Cùng với những nội dung mang tính lý giải “Sự tích Hồ Gươm”, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức cũng bày tỏ:
“Phương pháp dạy sử
tốt hơn hết là cung cấp cho người học nhiều ý kiến, luận thuyết khác nhau, để người đọc tự suy ngẫm và thể nghiệm, thay vì áp đặt 1 quan điểm, 1 cách nghĩ, 1 thông tin do 1 số người chọn ra rồi tự cho là chuẩn mực. Truyền thuyết rùa hồ Gươm là ví dụ điển hình. Trong trường hợp này, không có truyền thuyết nào đáng tin hơn truyền thuyết nào. Quan trọng là đừng vội cười nhạo những ý kiến khác với vốn hiểu biết thông thường của mình”.
Quan điểm của tác giả “Ngàn năm mũ áo” nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ.